เปรียบเทียบค่าขนส่งระหว่างไวร์เมชเหล็กและไวร์เมชไฟเบอร์

เปรียบเทียบค่าขนส่งระหว่างไวร์เมชเหล็กและไวร์เมชไฟเบอร์

ค่าขนส่งมักถูกมองเป็นตัวเลขเล็กเมื่อเทียบกับราคาวัสดุก่อสร้าง แต่ในความเป็นจริงต้นทุนโลจิสติกส์ น้ำมัน ค่าแรงยก และเวลาหน้างานสามารถกินสัดส่วนกำไรได้ไม่น้อย บทความนี้จึงเปรียบเทียบน้ำหนัก รูปแบบบรรจุ และค่าใช้จ่ายรวมของ ไวร์เมชเหล็ก กับ ไวร์เมชไฟเบอร์ (GFRP Mesh) เพื่อให้เห็นภาพอย่างเป็นระบบ


จำนวนเที่ยวรถและประเภทรถที่ต้องใช้

กรณีงานพื้น 1 000 ตร.ม.

  • เหล็ก Ø 6 มม. ต้องการไวร์เมชประมาณ 95 แผ่น น้ำหนักรวมราว 3.8 ตัน จำเป็นต้องใช้รถ 6 ล้อ อย่างน้อย 2 เที่ยว (แต่ละเที่ยวบรรทุกได้ 2 ตัน)
  • ไฟเบอร์ Ø 3.8 มม. ใช้เพียง 60 ม้วน น้ำหนักรวมประมาณ 1 ตัน รถกระบะตู้ตอนเดียวสามารถขนได้ครบใน 1 เที่ยว ต่างกันอย่างน้อย 1 เที่ยวรถใหญ่ พร้อมค่าทางด่วนและค่าแรงเติมเต็มเอกสารขนส่ง

ค่าแรงยกขึ้น-ลงและค่าเช่าเครื่องจักร

เหล็ก 60 กก. ต่อแผ่นต้องใช้แรงงาน 2-3 คนยก หรือเช่ารถโฟร์คลิฟต์วันละ 3 000-4 000 บาท ไฟเบอร์ไม่ต้องพึ่งเครื่องจักร ช่างคนเดียวก็ขนขึ้นลิฟต์ก่อสร้างได้ ประหยัดค่าแรงและลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจากการยกของหนัก

เวลาหน้างานที่แปลงเป็นต้นทุน

เมื่อวัสดุเบาและขนส่งจบในเที่ยวเดียว ทีมงานสามารถขยับเข้าเทคอนกรีตได้เร็วกว่าเหล็กอย่างน้อย ครึ่งวันในไซต์ขนาดกลาง เวลาที่ประหยัดได้หมายถึงค่าโอทีที่ไม่ต้องจ่าย และคิวรถคอนกรีตที่ไม่ต้องเลื่อน ซึ่งมักมีค่าปรับหากยกเลิกกระชั้นชิด

สรุปตัวเลขเปรียบเทียบ (ตัวอย่าง)

รายการ เหล็ก ไวร์เมช ไวร์เมชไฟเบอร์
น้ำหนักรวม 1 000 ตร.ม. ≈ 3.8 ตัน ≈ 1.2 ตัน
เที่ยวรถส่งวัสดุ รถ 6 ล้อ 2 เที่ยว กระบะ 1 เที่ยว
ค่าเช่าโฟร์คลิฟต์ยก 4 000 บาท 0 บาท
เวลาเตรียมไซต์จนพร้อมเท 1 วันเต็ม 0.5 วัน
ค่าใช้จ่ายรวม* ≈ 25 000 บาท ≈ 9 000 บาท

*คำนวณจากอัตราขนส่งกทม.-ปริมณฑลและค่าแรงเฉลี่ยปัจจุบัน 

ผลต่างประหยัด ≥ 16 000 บาท สำหรับงานเพียง 1 000 ตร.ม. หากเป็นโครงการหลายหมื่นตารางเมตร ส่วนต่างค่าขนส่งจะเพิ่มเป็นหลักแสนถึงหลักล้านได้ไม่ยาก

และ Nova มีบริการส่งไวร์เมชไฟเบอร์ให้ถึงหน้างานค่าขนส่งจะถูกมากๆ เพราะน้ำหน้าที่ทั้งเบาและบรรทุกไปได้ครั้งละมากๆ สนใจสั่งซื้อ ได้ที่ ไวร์เมชไฟเบอร์ GFRP Mesh 

ทำไมส่วนต่างนี้จึงควรนับเป็นกำไร ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายแฝง

ค่าขนส่งที่ลดลงช่วยให้ผู้รับเหมาควบคุมกระแสเงินสดได้ดีขึ้น ไม่ต้องสำรองจ่ายค่าเที่ยวรถและค่าเช่าเครื่องจักรล่วงหน้ามากเกินจำเป็น ขณะเดียวกันเวลาหน้างานที่ย่นลงยังลดความเสี่ยงเรื่องโดนปรับส่งงานล่าช้าและเพิ่มโอกาสรับงานถัดไปเร็วขึ้น กำไรจึงเกิดทั้งจากต้นทุนที่หายไปและรายได้ที่หมุนเวียนได้ไวขึ้น

สรุป

เมื่อเทียบทุกมิติแล้ว ไวร์เมชไฟเบอร์ไม่เพียงช่วยประหยัดค่าขนส่งได้เกือบ 60–70 % แต่ยังลดแรงงาน อุปกรณ์ยก และเวลาเตรียมงาน พิจารณาควบคู่กับข้อดีด้านแรงดึงสูงกว่าและไม่เป็นสนิม ทำให้วัสดุไฟเบอร์กลายเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าเหล็กไวร์เมชอย่างชัดเจนสำหรับงานพื้นแนวราบยุคใหม่

 

สนใจสั่งซื้อ GFRP Mesh ไวร์เมชไฟเบอร์กับ NOVA

โทร : 02-814-8565
Line : @Nova.co.th
Facebook : NOVA GFRP  นวัตกรรมโพลิเมอร์ผสมเส้นใยเสริมแรงในคอนกรีต
อีเมล : Contact.novagfrp@gmail.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now Button